NGÀY 13 THÁNG 11 - 2015
“SỐ VÒNG QUAY VÔ-LĂNG” NÓI LÊN ĐIỀU GÌ?
Số vòng quay vô-lăng từ khóa trái sang khóa phải của chiếc Mazda 2 mới là 2,7 vòng, trong khi của Rolls-Royce Phantom là 3,3 vòng. Những con số đó nói lên điều gì?
Ngay khi ra mắt chiếc xe Mazda 2 thế hệ hoàn toàn mới tại Nhật Bản, nhà sản xuất này đã trình chiếu trước báo giới một đoạn video clip được dàn dựng rất công phu về quá trình nghiên cứu cải tiến hệ thống lái mới của hãng. Và không để báo giới Việt Nam phải chờ đợi quá lâu, công ty ô tô Trường Hải (THACO) đã có buổi ra mắt Mazda 2 bản lắp ráp tại Việt Nam và trình chiếu đoạn video đó tại VMS 2015 vừa diễn ra hồi cuối tháng 10 vừa qua.


Ngay khi ra mắt chiếc xe Mazda 2 thế hệ hoàn toàn mới tại Nhật Bản, nhà sản xuất này đã trình chiếu trước báo giới một đoạn video clip được dàn dựng rất công phu về quá trình nghiên cứu cải tiến hệ thống lái mới của hãng 2015.

Mỗi hãng ôtô khi sản xuất một mẫu xe đều tính toán rất kỹ vấn đề này.. Từ nhiều năm nay, Autocar cũng như nhiều tạp chí danh tiếng trên thế giới đều coi “số vòng quay vô-lăng” (turn lock to lock) là một trong những tiêu chí để đánh giá mức độ linh hoạt của một hệ thống lái.

Với một hệ thống lái linh hoạt có số vòng quay ít, mỗi động thái dù nhỏ của người lái tác động lên vô-lăng cũng có thể làm thay đổi hướng xe.. Chính vì vậy, hệ thống lái linh hoạt sẽ làm cho người điều khiển nhàn nhã và thoải mái hơn khi ôm cua liên tục.
 
Tuy nhiên, không phải cứ hệ thống lái nào linh hoạt hơn là tốt hơn. Một hệ thống lái có số vòng quay lớn sẽ giúp xe vận hành ổn định hơn khi ở tốc độ cao. Những tác động của người lái lên vô-lăng cũng sẽ được phản hồi một cách từ từ và êm dịu hơn. 
 
Nếu một chiếc xe ra đời ưu tiên cảm giác lái thể thao, năng động thì sẽ được trang bị hệ thống lái linh hoạt với số vòng quay vô-lăng từ khóa trái sang khóa phải ít. Và ngược lại, nếu ưu tiên sự êm ái từ tốn thì số vòng quay vô-lăng sẽ nhiều hơn. 
Ngày nay, với sự phát triển của cuộc sống đô thị hiện đại, các dòng xe du lịch cũng được phát triển theo hướng ngày càng thể thao hơn. Vô-lăng của nhiều dòng xe không chỉ tạo cảm giác nhẹ hơn trước, mà còn linh hoạt hơn trước.


Mazda2-1.jpg
Người lái sẽ thấy nhàn hơn khi ôm cua nếu số vòng quay vô-lăng ít

Có thể rất nhiều người, ngay cả những lái xe lâu năm, cũng không biết hoặc không bận tâm đến chuyện hệ thống lái xe mình linh hoạt hay không. Cầm lái lâu dần, họ cảm thấy quen với cảm giác nên không có sự so sánh. Điều đó cũng dễ hiểu, bởi mỗi hệ thống lái đều có những ưu và nhược điểm riêng của nó được bộc lộ trong từng điều kiện vận hành. Và những tài xế cẩn thận khi chuẩn bị cầm lái một chiếc xe mới (đổi xe, mượn xe…) nên có thói quen kiểm tra xem số vòng quay vô-lăng ở mức độ nào để điều chỉnh hành vi lái xe sao cho không bị bất ngờ trong trường hợp phải thường xuyên đánh lái (ôm cua, vượt, tránh,…).


TRẦN VIỆT ANH (AUTOCAR VIỆT NAM)
Kinh doanh0938.808.337Dịch vụ0938.901.392

Thông tin liên hệ

  • Địa chỉ: Số 95 Đường Hữu Nghị, P Nam Lý, TP Đồng Hới, T Quảng Bình
  • Email: trannamgiang@thaco.com.vn
  • Tel: 02323847777
  • Fax: 02323833222
  • Thời gian làm việc:
    8:00 - 19:00 từ thứ 2 đến thứ 6
    8:00 - 17:00 thứ 7, chủ nhật
Theo dõi chúng tôi tại
Đăng ký nhận bảng tin